Sunday, February 16, 2014

การสมัครสอบโทเฟล


เคยได้ยินหลายคนบ่นว่าการสมัครสอบโทเฟลยุ่งยาก คือโดยปกติเราจะเคยชินกับวิธีการสมัครสอบแบบดั้งเดิมก็คือการเดินไปสมัครสอบที่สำนักงานเลย แต่สำหรับโทเฟล วิธีสมัครสอบวิธีอื่นง่ายกว่าค่ะ

วิธีสมัครสอบโทเฟลสามารถทำได้โดยการ สมัครสอบออนไลน์ โทรศัพท์ไปสมัครสอบ สมัครสอบทางจดหมาย หรือเดินไปสมัครสอบที่สำนักงานเลย [แต่วิธีนี้ไม่มีที่เมืองไทยนะคะ พวกศูนย์ที่ว่ารับสมัครนั่นเป็นพวกเอเจนซี่ ซึ่งจะได้ค่านายหน้าสมัครสอบให้ค่ะ] แต่ถ้าให้แนะนำนะคะ สมัครสอบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของ ETS สะดวกสุดค่ะ

เราสามารถสมัครสอบออนไลน์ได้โดยการเข้าไปที่เว็บไซต์ www.ets.org/toefl แล้วก็อ่านรายละเอียดรวมถึงกฎข้อบังคับต่างๆให้เรียบร้อยแล้วทำการสร้างบัญชีชื่อของตัวเอง หรือ account ก่อน โดยที่การสร้าง account นี้ไม่เสียค่าใช้จ่าย จากนั้นก็คลิกปุ่ม "register for the test" ซึ่งก็จะเป็นขั้นตอนการสมัครสอบ โดยจะให้เราเลือกวันสอบ ศูนย์สอบ และขั้นตอนสุดท้ายก็คือการชำระค่าสอบ ซึ่งวิธีการจ่ายเงินจะขอกล่าวในตอนท้ายนะคะ ในส่วนของการกรอกข้อมูลทั้งตอนสมัคร account และตอนสมัครสอบ เราจะต้องกรอกข้อมูลจริง ชื่อจริง นามสกุลจริงนะคะ สำหรับใครที่ไม่สันทัดในการใช้คอมพิวเตอร์ สามารถดูขั้นตอนการสมัครอย่างละเอียดได้จากใน http://www.ets.org/Media/Tests/TOEFL/pdf/4677_TOEFL_Reg_Guide.pdf.

บางคนอาจจะยังลังเลว่าจะสอบวันไหนดี ก็จะขอแนะนำให้สมัคร account ไว้ก่อนเลย แล้วก็ล็อกอินเข้าไปในระบบ จากนั้นทำตามขั้นตอนเหมือนการสมัครสอบจนกระทั่งถึงขั้นตอนการเลือกศูนย์สอบและวันสอบ หรือขั้นตอนที่ 9 และ 10 ตามใน http://www.ets.org/Media/Tests/TOEFL/pdf/4677_TOEFL_Reg_Guide.pdf. ระบบจะแสดงวันและศูนย์สอบที่ยังว่างอยู่ขึ้นมา ถ้าหากว่าเราไปสอบวันนั้นได้ ก็สามารถทำการสมัครสอบต่อได้เลย แต่ถ้าหากว่ายังไม่แน่ใจว่าจะสอบวันนั้นได้หรือไม่ ก็สามารถมาเช็ควันอีกทีภายหลังได้ (เราจะยังไม่เสียเงินค่าสอบ จนกว่าจะทำไปถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการจ่ายเงิน) วิธีการเช็ควันสอบแบบนี้(ล็อกอินและมาดูในระบบ)จะทำให้เรารู้ว่ายังมีศูนย์สอบและวันสอบไหนบ้างที่ยังว่างอยู่ล่าสุด ซึ่งจะต่างจากการเช็คในหน้าเว็บไซต์ http://www.ets.org/Media/Tests/TOEFL/tclists/IBT_a.html. ที่ไม่ได้อัพเดตข้อมูลล่าสุดว่าวันไหนเต็มไปแล้ว


การสมัครผ่านทางโทรศัพท์ก็สะดวกเช่นกัน เราสามารถสมัครสอบได้โดยการโทรไปที่ศูนย์รับสมัครในแต่ละภูมิภาค หรือ Regional Registration Center (RRC)  [สำหรับเมืองไทยคือศูนย์ Prometric ที่มาเลเซีย] และแจ้งข้อมูลส่วนตัว วันและศูนย์สอบที่ต้องการสอบ จริงๆวิธีนี้ก็ไม่ต่างจากการสมัครออนไลน์ เพียงแต่การสมัครออนไลน์คือเราเป็นคนกรอกข้อมูลเอง แต่การโทรไปก็คือการบอกให้เจ้าหน้าที่กรอกข้อมูลให้ ซึ่งถ้าเราไม่แน่ใจในเรื่องการพูดภาษาอังกฤษกับเจ้าหน้าที่มาเลเซียก็แนะนำว่า สมัครสอบออนไลน์เองจะดีกว่า เพราะปัญหาการสื่อสารอาจจะเกิดขึ้นได้แล้วส่งผลให้เจ้าหน้าที่กรอกข้อมูลผิดได้

นอกจากนี้เรายังสามารถสมัครสอบทางไปรษณีย์ได้ด้วย ก็คือจะต้องดาวน์โหลดเอกสารการสมัครจาก http://www.ets.org/s/toefl/pdf/iBT_reg_form.pdf กรอกข้อมูลให้เรียบร้อยแล้วแนบเอกสารการจ่ายเงิน และส่งไปที่ศูนย์รับสมัครในแต่ละภูมิภาค Regional Registration Center (RRC) แต่การสมัครสอบวิธีนี้จะต้องเผื่อเวลาส่งเอกสารอย่างน้อย 4 สัปดาห์ล่วงหน้าก่อนวันสอบ




ETS ออกกฎว่า การสมัครสอบด้วยวิธีออนไลน์และทางโทรศัพท์ จะต้องสมัครไม่ต่ำกว่าเจ็ดวันก่อนวันสอบ แต่เนื่องจากบางช่วงศูนย์สอบจะเต็มเร็ว ดังนั้นก็แนะนำว่าให้สมัครสอบล่วงหน้า 1-2 เดือนก่อนวันสอบเพื่อจะได้แน่ใจว่าจะได้สอบแน่ๆ

ส่วนวิธีการชำระเงินค่าสมัครสอบ สามารถใช้บัตรเครดิต หรือ electronic bank (เฉพาะคนที่มีบัญชีเงินฝากอยู่ที่อเมริกา) หรือ voucher สำหรับบัตรเครดิตจะต้องมีสัญลักษณ์ American Express, Discover, JCB, MasterCard หรือ VISA และ สำหรับใครที่ไม่มีบัตรเครดิต ก็สามารถซื้อ voucher ได้ที่ศูนย์สอบ Institute of International Education (IIE) อาคารมณียาเซ็นเตอร์ เพลินจิต 518/5 แขวง ลุมพินี เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 โทรศัพท์:02 652 0653 [ศูนย์นี้เคยเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโทเฟลแต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นแล้ว แต่ยังคงขาย voucher อยู่]  voucher นี้สามารถใช้ได้แค่การสมัครสอบปกติ (อย่างน้อย 7 วันก่อนสอบ) และใช้ไม่ได้กับการสอบแบบ late registration (สมัครสอบก่อนวันสอบ 3 วันแต่เกิน 7 วันก่อนวันสอบ ซึ่งจะต้องเสียค่าปรับ)

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของการสอบ TOEFL iBT สามารถดูได้ที่ http://www.ets.org/toefl/ibt/register?WT.ac=toeflhome_ibtregister_121127.

ส่วนใครที่จะต้องใช้ผลคะแนน TOEFL ITP สามารถไปดูรายละเอียดการสมัครได้ใน http://www.iiethai.org/web/testing.php?subsection=3 และสามารถสมัครสอบได้โดยตรงที่  Institute of International Education (IIE) อาคารมณียาเซ็นเตอร์ เพลินจิต 518/5 แขวง ลุมพินี เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 โทรศัพท์:02 652 0653

2 comments:

  1. พี่ค่ะ ถ้าเรากรอกชื่อผิด จะสามารถแก้ไขได้อย่างไรคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต้องติดต่อที่ ETS ให้แก้ไขชื่อให้นะคะ ตามรายละเอียดการติดต่อที่ http://www.ets.org/toefl/contact/thailand ค่ะ

      Delete