Thursday, November 28, 2013

TOEFL หรือ TOEIC ดี???


เคยได้ยินหลายคนมาถามว่า จะใช้ TOEFL หรือ TOEIC ดี คนที่ถามก็มีทั้งน้องๆที่กำลังจะเรียนจบและคนทำงาน ทั้งที่จะเอาคะแนนไปใช้เรียนต่อและสมัครงาน ก็ไม่ค่อยแปลกที่คนอาจจะงง เพราะชื่อของข้อสอบทั้งสองคล้ายกันจนทำให้สับสน

แม้ว่าชื่อจะคล้ายกัน แต่มีความต่างกันอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ

โทอิค หรือ TOEIC ย่อมาจาก Test of English for International Communication ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นข้อสอบที่วัดความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ ซึ่งก็จะเป็นการวัดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน ส่วนโทเฟล หรือ TOEFL ย่อมาจาก Test of English as a Foreign Language เป็นข้อสอบที่วัดความเข้าใจและการใช้ภาษาอังกฤษในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งคะแนนจะนำไปใช้ในการสมัครเรียนต่อต่างประเทศเป็นส่วนมาก และอาจจะนำไปใช้ยื่นขอทุน ยื่นวีซ่า เป็นต้น รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TOEFL สามารอ่านได้ใน http://all-about-toefl-th.blogspot.com/2013/11/toefl.html

ในส่วนของเนื้อหาข้อสอบ ก็ไม่มีความเหมือนกันเลยนะคะ คือ TOEIC จะมีทั้งการสอบ Listening+Reading กับ Speaking+Writing แต่ที่คนทั่วไปสอบกันก็จะสอบแค่ Reading+Listening (ส่วน Speaking+Writing จะสอบในกรณีที่มีการขอสอบเป็นพิเศษเท่านั้น ขอไม่กล่าวถึงนะคะ - ผู้เขียน) ซึ่งเนื้อหาในส่วน Reading จะเกี่ยวกับการทำงาน เช่น โฆษณา ติดประกาศ หรือบทความสั้นๆ และมีเติมคำในประโยค ส่วนเนื้อหาในส่วน Listening ก็จะเป็นบทสนทนาทั่วไปในชีวิตประจำวัน หรือประกาศต่างๆ



แต่ TOEFL จะบังคับสอบทั้ง 4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งเนื้อหาข้อสอบทั้งสี่ส่วนจะยากกว่า TOEIC เพราะระดับจะเทียบเท่ากับภาษาอังกฤษที่ใช้ในมหาวิทยาลัย ซึ่งก็จะมีเนื้อหาไปในแนวบทความทางวิชาการ การฟังบรรยายในห้องเลคเชอร์ การเขียน essay และการพูดแสดงความคิดเห็นหรืออธิบายเชิงวิเคราะห์ เป็นต้น รายละเอียดเนื้อหาข้อสอบ TOEFL iBT จะขออธิบายละเอียดในหัวข้อถัดไปนะคะ



วิธีการสมัครสอบ TOEIC คือ สมัครด้วยตัวเองที่ ตึก BB Tower (Bangkok Business Building) ชั้น 19 ห้อง 1907 ถนนอโศกมนตรี (ซอยสุขุมวิท 21) หรือโทรไปจองที่นั่งสอบก็ได้ที่ โทร 02-260 7061 , 02 664 3131 เปิดสอบสองช่วงคือ เช้า 09.00 น.-12.00 น. และบ่าย 13.00น.-16.00 น.  เปิดสอบทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนการสมัคร TOEFL (iBT) ต้องทำการสร้าง account แล้วสมัครออนไลน์ที่ https://toefl-registration.ets.org/TOEFLWeb/extISERLogonPrompt.do ส่วนใครต้องใช้ TOEFL ITP สามารถดูรายละอียดเพิ่มเติมได้ใน http://www.iiethai.org/web/testing.php?subsection=3 ซึ่งระยะเวลาในการสอบ TOEIC คือ ประมาณสองชั่วโมงครึ่ง ส่วน TOEFL (iBT) คือ ประมาณสี่ชั่วโมงถึงสี่ชั่วโมงครึ่งค่ะและคะแนนของ TOEIC อยู่ในช่วง 10-990 ส่วน TOEFL คะแนนอยู่ในช่วง 0-120

สำหรับการเตรียมตัวสอบทั้ง TOEFL และ TOEIC เราสามารถฝึกได้จากการอ่านบทความหรือข่าวภาษาอังกฤษ และฝึกฟังจากการดูหนัง/ซีรีส์/สารคดี/ข่าว ภาษาอังกฤษ ถ้าจะให้แนะนำนะคะ TOEIC ไม่ได้มีหลักเกณฑ์ตายตัว ดังนั้นถ้าฝึกอ่าน ฝึกฟัง ฝึกใช้บ่อยๆ ก็จะทำได้ไปเองโดยไม่ต้องไปเสียเงินกวดวิชาเลยค่ะ แต่สำหรับ TOEFL อาจจะต้องฝึกฝนหนักหน่อยนึง ฝึกอ่าน ฝึกฟังธรรมดาไม่พอ แต่ต้องฝึกจดโน้ต เหมือนกับการเรียนในมหาวิทยาลัย ฝึกพูดออกมาในเชิงวิเคราะห์หรือให้เหตุผลประกอบ และฝึกเขียนเรียงความ ซึ่งการเตรียมตัวเพื่อสอบ TOEFL นี้ต้องมีวินัยในตัวเองสูงเลยทีเดียวค่ะ

สรุปนะคะ TOEFL ใช้สำหรับเรียนต่อหรือขอวีซ่าเป็นหลัก แต่ถ้าจะยื่นสมัครงานต้องสอบ TOEIC ค่ะ ดังนั้นก็คิดให้ดีก่อนว่าเราจะเอาคะแนนไปใช้ทำอะไร จะได้เลือกสอบถูกอันค่ะ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่อง TOEFL สามารถดูได้ใน www.ets.org/toefl และข้อมูล TOEIC ดูได้ใน www.ets.org/toeic

3 comments:

  1. I can recommend to you a professional hacker very skilled in database infiltration and grades hacking . Got so much help from him with my Edexcel exam grades . he is very prompt to work with 95% success rate. Call or text 657-206-0377 or send an email to y3llowl4bs@protonmail.com

    ReplyDelete
  2. นี่เป็นประจักษ์พยานของฉันและฉันกำลังแบ่งปันสิ่งนี้ให้กับนักเรียนที่ต้องการแก้ไขเกรดหรือบันทึกประเภทใด ๆ ฉันมีรูปร่างไม่ดีพยายามดิ้นรนเพื่อรับมือกับการหย่าร้างของพ่อแม่และล้มเหลวในบางหลักสูตร แต่เชื่อฉันเถอะว่าฉันจะจบการศึกษาในฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึงนี้ตามกำหนดเวลา ฉันสะดุดกับเธรดออนไลน์และนั่นทำให้ฉันไปสู่ผู้เชี่ยวชาญด้าน cyb4rgeek พวกเขาทำการแก้ไขถ้าคุณรู้ว่าฉันหมายถึงอะไร cyb4rgeek@protonmail.com เป็นผู้ติดต่อ ช่วยเหลือตัวคุณเอง

    ReplyDelete
  3. แน่นอนถ้าคุณได้รับแฮ็กเกอร์ที่มีจริยธรรมที่เชื่อถือได้เพื่อช่วยคุณในการแฮ็คหรือโคลนโทรศัพท์ของคู่สมรสหรือแม้แต่บัญชีโซเชียลมีเดียของพวกเขา
    เช่น messenger, whatsapp instagram และอีเมล ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคู่สมรสที่อยู่ห่างไกล
    ฉันจะแนะนำให้คุณรู้จักกับแฮ็กเกอร์รายนี้ด้วยที่อยู่อีเมล support@thehackerspro.com
    vladimir kolarov และทีม hackerspro ได้ช่วยฉันในงานแฮ็คหลายครั้งตั้งแต่เพื่อนของฉันแนะนำให้ฉันรู้จัก
    เขาเป็นคนที่น่าตื่นเต้นมาก ด้วยเหตุผลที่ชัดเจน ฉันไม่ต้องการลงรายละเอียดว่าเขาช่วยฉันแฮ็คบัญชีโซเชียลมีเดียของคู่สมรสและแม้แต่เพื่อนของฉันได้อย่างไรเมื่อพวกเขานินทา
    สำหรับงานแฮ็คญาติตั้งแต่
    แฮ็คบัญชี
    คะแนนเครดิตเพิ่มขึ้น
    แก้ไขรายงานเครดิต
    บัญชีอีเมล HACK
    WHATSAPP และแฮ็กโซเชียลมีเดียอื่น ๆ
    ปลดล็อคโทรศัพท์ของวันที่ / ญาติสาย
    และงานแฮ็คญาติอื่น ๆ แค่ตีเขา
    proh4ckz@protonmail.com OR TEXT/CALL(+16469488125) ยกนิ้วให้สำหรับงานที่ทำได้ดี นั่นคือความเห็นของฉัน

    ReplyDelete