Friday, November 15, 2013

วิวัฒนาการของ TOEFL (iBT)


หลายคนคงเึคยได้ยินชื่อข้อสอบ TOEFL แต่พอหาข้อมูลในอินเตอร์เนตดูกลับพบว่า ข้อสอบ TOEFL มีหลายเวอร์ชั่น ทั้งสอบกับคอมพิวเตอร์ สอบเป็นเปเปอร์ เลยไม่แน่ใจว่าสรุปแล้ว ถ้าจะนำคะแนนไปใช้ ควรจะสอบแบบไหนดี นุชขออธิบายดังนี้ค่ะ

ในปัจจุบัน TOEFL ที่เป็นที่ยอมรับทั่วไป เรียกว่า TOEFL iBT ย่อมาจาก TOEFL Internet-Based Test โทเฟลชนิดนี้จะสอบกับคอมพิวเตอร์ โดยคำถามและคำตอบจะถูกส่งทางอินเตอร์เนต หากประเทศไหนที่ระบบคอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เนตยังไม่เอื้ออำนวยแก่การสอบ ก็จะมีการสอบแบบ TOEFL pBT หรือ TOEFL Paper-Based Test ก็คือการสอบในกระดาษแทน (รายละเอียดอยู่ในหัวข้อนี้ค่ะ http://all-about-toefl-th.blogspot.com/2013/11/toefl_16.html)

ในหัวข้อนี้จะขอพูดถึงวิวัฒนาการของ TOEFL ตัวที่เป็นที่ใช้มากทั่วโลก ก็คือ TOEFL iBT ก่อนนะคะ

TOEFL iBT เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของข้อสอบตระกูล TOEFL โดยแรกเริ่มเดิมทีข้อสอบเวอร์ชั่นแรกเรียกว่า TOEFL pBT ตัวนี้จะคล้ายกับ pBT ที่ใช้ในบางประเทศในปัจจุบัน แต่ต่างกันตรงที่เวอร์ชั่นดั้งเดิม ไม่มีข้อสอบส่วน writing ดังนั้น ข้อสอบ TOEFL pBT สมัยโบราณจะเป็นข้อสอบที่มีสามส่วนคือ reading, listening และ grammar structure โดยข้อสอบทั้งสามส่วนนี้จะเป็นแบบตัวเลือก (multiple choices) หมดเลย



ต่อมาก็ได้มีการทำวิจัย และพบว่าการที่เด็กนักเรียนสอบข้อสอบแบบตัวเลือก คะแนนสอบที่ได้ก็ยังไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าเด็กจะไปเรียนต่อได้ดี จึงมีการเพิ่มส่วน writing เข้าไปในข้อสอบเพราะคนที่เรียนต่อก็จำเป็นจะต้องมีทักษะการเขียนด้วย และในส่วนของ reading และ listening ก็ได้มีการเพิ่มรูปแบบคำถามใหม่ๆลงไป (ก็ทำให้ข้อสอบยากขึ้น) และเนื่องจากมีการเปลี่ยนตัวกระดาษคำถามและคำตอบมาใช้เป็นคอมพิวเตอร์แทน หรือที่เรียกว่า TOEFL cBT (TOEFL Computer-Based Test) ทำให้ข้อสอบส่วน listening และ grammar structure ถูกปรับให้เป็นลักษณะ computer adaptive อธิบายง่ายๆก็คือ คำถามข้อถัดไป จะปรับความยากง่ายจากข้อปัจจุบันที่เราตอบ เช่น ถ้าข้อ 2 เราตอบถูก คำถามข้อ 3 ก็จะถูกปรับให้ยากขึ้น แต่ถ้าข้อ 2 เราตอบผิด คำถามข้อ 3 ก็จะถูกปรับให้ง่ายลง แต่ถ้าเราตอบข้อที่ยากขึ้นได้ถูก ก็จะได้คะแนนมากกว่าตอบข้อที่ง่ายลงถูก

ทีนี้เนื่องจากได้มีการทำวิจัย (ETS ทำวิจัยเรื่องข้อสอบตลอด) แล้วก็พบว่าทักษะการเรียนจะต้องมีครบทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน และในส่วนไวยากรณ์ก็พบว่า การใช้ภาษาในชีวิตประจำวันจริงๆ หลักไวยากรณ์เป็นสิ่งที่ต้องมีแทรกซึมอยู่แล้วในทั้ง 4 ทักษะ ทำให้ทาง ETS ได้เปลี่ยนข้อสอบเป็น TOEFL iBT ซึ่งเวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่ใช้กันทั่วโลกนั่นเอง

ตอนต่อไปเราจะมาพูดถึง TOEFL ที่ใช้กันในปัจจุบันว่ามีแบบไหนบ้างนะคะ

3 comments:

  1. I can recommend to you a professional hacker very skilled in database infiltration and grades hacking . Got so much help from him with my Edexcel exam grades . he is very prompt to work with 95% success rate. Call or text 657-206-0377 or send an email to y3llowl4bs@protonmail.com

    ReplyDelete
  2. นี่เป็นประจักษ์พยานของฉันและฉันกำลังแบ่งปันสิ่งนี้ให้กับนักเรียนที่ต้องการแก้ไขเกรดหรือบันทึกประเภทใด ๆ ฉันมีสภาพจิตใจไม่ดีและล้มเหลวในบางหลักสูตร แต่เชื่อฉันเถอะว่าฉันจะจบการศึกษาในฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึงนี้ตามกำหนด ฉันสะดุดกับเธรดออนไลน์และนั่นทำให้ฉันไปสู่ผู้เชี่ยวชาญด้าน cyb4rgeek พวกเขาทำการแก้ไขถ้าคุณรู้ว่าฉันหมายถึงอะไร cyb4rgeek@protonmail.com เป็นผู้ติดต่อ ช่วยเหลือตัวเองและ

    ReplyDelete
  3. ฉันพบความช่วยเหลือที่เชื่อถือได้เมื่อฉันมีปัญหาในความสัมพันธ์ ,,,, สายลับที่ช่วยฉันแฮ็คเข้าไปในโทรศัพท์ของคู่สมรสที่นอกใจ...,
    ฉันเคยเครียดมาหลายครั้งแล้ว และมันทำให้ฉันรู้สึกแย่จริงๆ ทุกครั้งที่ฉันโดนแฟนเก่าหลอกใช้ เขาแสร้งทำเป็นในสิ่งที่เขาไม่ได้เป็น
    ฉันอยู่ในจุดที่จะยอมแพ้ แต่ขอบคุณ ฉันได้รับการแนะนำให้รู้จักกับแฮ็กเกอร์ที่ดีที่สุดที่เคยมีมา vladimir kolarov จาก thehackerspro.com เขาให้วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแก่ฉัน
    และทุกอย่างทำงานได้ดี รวดเร็วมาก ซื่อสัตย์และเชื่อถือได้ ร่วมงานกับเขาในวันนี้เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดที่คุณทำงานคนเดียวได้อย่างง่ายดาย
    thehackerspro บริการมากมายรวมถึง: การสกัดกั้นและดึงข้อความโต้ตอบแบบทันที: Spy ของแอปคืออะไร, Viber Spy, Facebook Spy, Skype Spy และ Hangouts,
    การติดตามตำแหน่ง GPS, การดึงบันทึกการโทร - การ จำกัด สายเรียกเข้า การเข้าถึง SMS จากระยะไกล - การถอดรหัสซอฟต์แวร์ของแท้ - การแฮ็กและถอดรหัสเกม - การบันทึกคีย์ - อุปกรณ์ระยะไกล w - การตรวจสอบปฏิทิน - การสอดแนมอีเมลระยะไกล - การตรวจสอบการใช้งานอินเทอร์เน็ต - คำสั่งควบคุม USSD

    ReplyDelete