Tuesday, November 12, 2013

TOEFL (โทเฟล) คืออะไร


ถ้าพูดถึงคำว่า "โทเฟล" หลายคนต้องบอกว่า เคยได้ยินมาก่อน แต่ถ้าถามว่า มันคืออะไร เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะตอบได้ถูกต้องว่าโทเฟลสอบไปเพื่ออะไร เอาไปใช้ทำอะไร

ข้อสอบโทเฟล หรือ TOEFL ย่อมาจาก Test of English as a Foreign Language ความหมายก็คือ เป็นข้อสอบที่ใช้วัดความสามารถภาษาอังกฤษสำหรับคนที่ไม่ได้มีภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ (หรือง่ายๆก็คือ ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษตั้งแแต่เกิด) ดังนั้น คนที่ต้องทำข้อสอบนี้ก็จะเป็นชาวต่างชาติทั้งหลายทั้งจากเอเชีย ยุโรป แอฟริกา หรือแม้แต่คนจากบางประเทศในทวีปอเมริกา (เช่น เม็กซิโก เปรู)



แล้วข้อสอบ TOEFL ใครเป็นคนออกล่ะ???   องค์กรที่จัดทำข้อสอบนี้ชื่อว่า ETS (Educational Testing Services) ซึ่งเป็นองค์กรของอเมริกา และเป็นองค์กรเดียวกับผู้ออกข้อสอบ TOEIC และ GRE นั่นเองค่ะ

ถ้าถามว่า เอาคะแนน TOEFL ไปทำอะไรล่ะ ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า TOEFL วัดภาษาอังกฤษในลักษณะไหน ข้อสอบ TOEFL จะวัดความสามารถในการใช้และเข้าใจภาษาอังกฤษในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งข้อสอบ TOEFL จะมีหลายเวอร์ชั่น แต่เวอร์ชั่นที่ใช้ล่าสุดในปัจจุบันจะเป็น TOEFL iBT เวอร์ชั่นนี้จะทดสอบความสามารถทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน (รายละเอียดของแต่ละเวอร์ชั่นจะขออธิบายในหัวข้อถัดไป)

ข้อสอบจึงเป็นการวัดภาษาอังกฤษในลักษณะเชิงวิชาการ (academic)    
ดังนั้นผู้ี่ที่จะนำผลสอบไปใช้ ก็มักจะเป็นผู้ที่ต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศ ผู้ที่ต้องการสอบเข้าวิทยาลัยนานาชาติซึ่งหมายรวมถึงสถาบันในประเทศ   หรือผู้ที่ต้องการขอวีซ่าด้วยเช่นกัน



สำหรับผู้ที่จะนำผลคะแนน TOEFL ไปใช้เรียนต่อต่างประเทศ ก็ขอให้ศึกษาให้ดีก่อนว่าสถาบันที่ท่านจะสมัครนั้น เขารับผลคะแนน TOEFL หรือเปล่า เพราะถึงแม้ว่าในปัจจุบันหลายๆประเทศจะยอมรับผลคะแนน TOEFL มากขึ้น (นอกเหนือจาก IELTS) เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสถาบันอีกทีหนึ่ง บางสถาบันก็ไม่รับคะแนน TOEFL เลย จึงขอแนะนำให้หาข้อมูลก่อน เพื่อที่ว่าจะได้ไม่เสียเวลาและเสียเงินไปกลับการเตรียมตัวสอบแต่ไม่ได้ใช้คะแนน

ท้ายนี้ก่อนจะจบโพสต์นี้ ขอบอกถึงข้อดีของการสอบ TOEFL สักหน่อยแล้วกัน เนื่องจากเนื้อหาของการสอบจะเกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาในรั้วมหาวิทยาลัย ดังนั้นหากคุณเตรียมตัวสอบมาอย่างดีแล้วและคะแนนผ่านตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดแล้ว ก็ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะนอกจากจะได้ทักษะทางด้านภาษา เช่น คำศัพท์ มากขึ้นแล้ว ทักษะที่ต้องฝึกฝนในการสอบจะเป็นทักษะที่ต้องใช้จริงในชีวิตการเรียนต่อ เช่น ในส่วน listening คุณก็จะได้ฝึกการฟังเลคเชอร์ไปพร้อมกับการจดโน้ต หรือในส่วน speaking ก็จะได้ฝึกการ discussion แสดงความคิดเห็นในห้องเรียนไปด้วย เป็นต้น ดังนั้นถ้าคุณต้องใช้ผลสอบ TOEFL แ้ล้ว ขอให้อย่ามองแต่ว่าข้อสอบยากจนเป็นอุปสรรค แต่ขอให้มองว่าคุณจะได้อะไรจากมันค่ะ

Reference: www.ets.org/toefl

No comments:

Post a Comment